Trích dẫn từ lá thư thứ 9 - trả lời cư sĩ Ninh Đức Tấn (Ngày mười bốn tháng bảy năm Dân Quốc 21 - 1932)
Nhận được thư đầy đủ. Đã nhận được năm đồng rồi, đừng lo. Khoá trình do ông đã lập tạp loạn, không có thứ tự.
Sáng dậy rửa ráy, súc miệng xong, đến trước Phật thắp 1 nén hương, hoặc ba nén. Niệm bài Hương Tán 1 biến, niệm Hương Vân Cái Bồ Tát ba lần, nhất tâm đảnh lễ Thường Trụ Thập Phương Tam Bảo (niệm ba lần ba lễ, hoặc niệm một lần một lễ).
- Nhất tâm đảnh lễ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
- Nhất tâm đảnh lễ A Di Đà Phật
- Nhất tâm đảnh lễ Quán Thế Âm Bồ Tát
- Nhất tâm đảnh lễ Đại Thế Chí Bồ Tát
- Nhất tâm đảnh lễ Chuẩn Đề Bồ Tát
- Nhất tâm đảnh lễ Ma Lợi Chi Thiên Bồ Tát
-
Nhất tâm đảnh lễ Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát (mỗi danh hiệu ba lạy, hoặc một lạy)
- Rồi niệm Nam Mô Liên Trì Hải Hội Phật Bồ Tát (ba lượt)
- Liền tụng kinh A Di Đà một biến
- Vãng Sanh Chú ba biến
- Nếu như tụng thêm Chú Chuẩn Đề, chú Ma Lợi Chi Thiên.. thì cũng được. Rồi niệm tiếp bài kệ Tán Phật.
Niệm kệ xong, liền
- Niệm Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật
- Rồi liền niệm Nam Mô A Di Đà Phật hoặc vài trăm câu, hoặc một ngàn câu. Hay nên vừa đi nhiễu vừa niệm, hoặc nhiễu niệm một nửa, ngồi niệm một nửa.
Phật hiệu sắp niệm xong liền trở về chỗ. Niệm xong Phật hiệu, liền
- Niệm Quán Âm, Thế Chí, Chuẩn Đề, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng mỗi danh hiệu ba lượt.
- Niệm xong liền đọc bài Phát Nguyện Văn, đọc xong bèn niệm Tam Quy Y.
- Xong xuôi lễ Phật lui ra.
Hoặc có thể buổi sáng niệm các chú Đại Bi, Chuần Đề, Vãng Sanh, Bạch Y, Ma Lợi Chi Thiên, Lục Tự, .. mỗi thứ một biến; niệm xong tụng Tâm Kinh theo thứ tự nghi thức trong các khoá tụng.
Buổi tối tụng kinh Di Đà, Đại Sám Hối, niệm Phật… giống như trên. Sáng tối không niệm bài Hương Tán cũng không sao. Trong tùng lâm vào mùng Một, ngày Rằm, lên công khoá thì trước hết niệm bài Hương Tán, những hôm khác đều chẳng niệm bài Hương Tán. Cách này do trong giới cư sĩ nhiều người thích phô trương bày vẽ lập ra.
Trong tùng lâm, khi lên công khoá, mọi người tề tựu, lễ Phật ba lạy liền niệm.
- Buổi sáng niệm
- Nam Mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát,
- Niệm Chú Lăng Nghiêm.
- Buổi tối
- niệm Nam Mô Liên Trì Hải Hội Phật Bồ Tát,
- Tụng kinh A Di Đà.
Người tại gia tuy có thể tuỳ ý tự lập chương trình, nhưng chớ nên bày vẽ thêm thắt mấy thứ hoặc bỏ sót lộn xộn, không theo thứ tự.
(Người viết: Sau này sẽ chép kinh, sẽ lập lại những bước Pháp Sư Ấn Quang đã nhắc ở trên để dễ tu tập)
Kinh được truyền dạy trong mộng tuy có lợi ích nhưng không cần phải niệm, vì kinh chú quá nhiều, cần gì phải niệm những thứ đó? Tâm Kinh công đức cực lớn, sao không niệm? Phàm tu trì nói chung hay nên giản lược; nếu niệm quá nhiều thứ, đâm ra chẳng bằng chuyên niệm một thứ tốt hơn. Chỉ vì nhân dân hiện thời không ngày nào chẳng ở trong cảnh nước sâu lửa bỏng, hãy nên niệm thêm [danh hiệu] Quán Thế Âm Bồ Tát bao nhiêu đó câu; hoặc lập một thời riêng, hoặc trong công khoá, ngay sau khi niệm Phật xong bèn niệm tiếp [danh hiệu] Quán Thế Âm Bồ Tát bao nhiêu đó câu; rồi tới danh hiệu các vị Bồ Tát mỗi vị niệm ba lần hoặc niệm mười lần đều được. Còn như để dạy cho người mới phát tâm, càng giản lược càng hay.
Cần biết rằng: Đạo lý căn bản của Niệm Phật là muốn làm cho con người sanh lòng tin, phát nguyện cầu sanh Tây phương liễu thoát sanh tử, chớ nên chỉ phát tâm cầu sự giàu - vui trong thế gian mà chẳng cầu sanh Tây phương. Hễ nhất tâm niệm Phật cầu sanh Tây phương thì tai nạn trong thế gian cũng được tiêu diệt, chứ không phải là niệm Phật chẳng thể tiêu diệt tai nạn! Quán Thế Âm Bồ Tát tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh Tây Phương. Niệm Quán Thế Âm cũng cần phải trước hết là nhằm cầu tiêu trừ tai nạn, nhưng chánh yếu là cầu vãng sanh Tây Phương.
Hãy nên nói với người hữu duyên: Ai nấy phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, chí thành niệm Phật và Quán Thế Âm sẽ có thể chuyển hoá được túc nghiệp, chẳng mắc phải những khổ ách vì thiên tai nhân hoạ. Hơn nữa, con người hiện thời đã xa hoa đến mức cực điểm. Đất Tần vốn chất phác, nghe nói gần đây cũng nhiễm theo thói [xa hoa] hiện thời! Hãy nên gắng khuyên lơn gia quyến thường nghĩ đến lúc gặp tai nạn để chẳng đến nỗi nhiễm phải thói ác ấy. Nếu đã nhiễm, hãy cực lực sửa đổi, trừ bỏ. Kẻ nhỏ tuổi càng nên phải học tánh chất phác!
Ông không hiểu việc quá mức, trong khoá tụng sáng tối, lúc lễ Phật sao lại đem tên Ấn Quang đặt trước danh hiệu Phật để lễ, sao không biết tôn ty - thánh phàm đến mức như thế? Đừng nói Ấn Quang là một gã phàm phu nghiệp lực vô tri vô thức; dẫu là cổ đức, hay Phật thị hiện giáng sanh, hoặc là Bồ Tát thị hiện giáng sanh, vẫn chẳng thể kể theo bổn địa được! Do họ đã hiện thân làm Tăng, chắc chắn phải đứng sau Phật, Bồ Tát thì mới đúng lối phù hợp với cả Bổn lẫn Tích. Nếu tâm ông cảm kích Quang, thì có thể sau khi tụng công khoá xong, trong tâm thầm đảnh lễ một lạy, thì đối với nhân tình lẫn thiên lý đều không trái nghịch! Nếu ông sắp xếp theo kiểu ấy (tức là đem danh hiệu Ấn Quang để lễ trước khi lễ Phật - chú thích của người dịch) chẳng những ông tội lỗi khôn cùng mà còn làm cho Ấn Quang cũng bị tội theo ông. Đấy không phải là ông tâng bốc Quang mà là hãm hại Quang! Nếu ông có thể chí thành niệm Phật tự lợi, lợi người, dẫu chẳng lễ Quang cũng đâu thiếu sót gì!